📚 ด้านการนิเทศการศึกษา
📚 ด้านการนิเทศการศึกษา
1. การออกแบบ จัดทำแผนการนิเทศการศึกษาการคัดสรร สร้าง พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการวิเคราะห์จัดทำแผนการนิเทศการศึกษา ออกแบบ จัดทำแผนการนิเทศการศึกษา ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา หรือผู้รับการนิเทศ และริเริ่ม คิดค้น พัฒนาการนิเทศการศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียน โดยมีรายละเอียด ในการดำเนินการดังต่อไปนี้
1.1 ศึกษานโยบายและจุดเน้นของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 ในการวิเคราะห์แนวโน้มและทิศทางในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สูงขึ้น
1.2 ศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศสถานศึกษาได้รับการนิเทศเชิงรุก (Active Coaching) ซึ่งพบว่า ในแต่ละปีการศึกษา มีผู้จบการศึกษาภาคบังคับที่ไม่ได้ศึกษา แต่ไม่สามารถเข้าสู่สถานประกอบการได้ เนื่องจากอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ตามหลักกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 อีกทั้งไม่มีวิชาชีพติดตัว จึงไม่มีอาชีพที่สามารถเลี้ยงตนเองได้ ก่อให้เกิดเป็นปัญหาสังคมตามมา
การพัฒนาทักษะอาชีพและการดำรงชีพ เป็นการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนเพื่อการประกอบอาชีพ พัฒนาศักยภาพในตัวบุคคลให้สามารถวิเคราะห์ตนเอง และดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ผู้เรียนได้รับความรู้และเข้าใจตนเองในด้านความถนัด ความสนใจ ความสามารถ ความคาดหวังของตนเอง ตลอดจนการเรียนรู้ และเข้าใจในลักษณะของงาน จากความสำคัญดังกล่าว จึงก่อให้เกิดแผนนิเทศ “การพัฒนาทักษะอาชีพผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)”
2. การคัดสรร สร้าง พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี
ข้าพเจ้าได้ริเริ่ม คิดค้น พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสอดคล้องกับแผนการนิเทศการศึกษา บริบทของสถานศึกษา และผู้รับการนิเทศโดยเน้นการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาการนิเทศการศึกษาให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียนและเป็นแบบอย่างได้ โดยได้จัดทำเวบไซต์ https://www.yingprawemashare.in.th/ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ
3. การนิเทศให้คำปรึกษา
ข้าพเจ้าได้นิเทศ ให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แนะ เป็นพี่เลี้ยงให้ครู สถานศึกษา ตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม ด้วยการนิเทศแบบลงพื้นที่โดยใช้เทคนิคการนิเทศที่หลากหลาย ได้แก่ การนิเทศแบบร่วมมือพัฒนา การนิเทศแบบ Coaching and Mentoring เพื่อให้สถานศึกษามีการนิเทศภายในที่เข้มแข็งและครูผู้สอนพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
4. การพัฒนางานวิชาการ
ข้าพเจ้าข้าพเจ้าได้พัฒนางานวิชาการ ให้ครู สถานศึกษา และหน่วยงานการศึกษา ตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วม และสามารถพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้ผู้รับการนิเทศพัฒนาการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียน และเป็นแบบอย่าง พัฒนางานวิชาการ และสามารถนวัตกรรมการเรียนสำหรับโรงเรียนนำไปใช้ได้ตามความต้องการและเหมาะสมกับบริบทและเพื่อรวบรวมแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) การขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต ๑ โดยใช้แนวคิด TPACK Model มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สำหรับนำไปเผยแพร่และส่งเสริมการเรียนรู้ในวงกว้าง และ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่งผลให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนตามแนวการจัดการศึกษา
5. การประสานงานกับหน่วยงาน สถานประกอบการ
ข้าพเจ้าได้ประสานงานกับหน่วยงาน สถานประกอบการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้ครู สถานศึกษา และหน่วยงานการศึกษา สามารถจัดการศึกษาได้บรรลุผล ตามแผนการนิเทศการศึกษาโดยเน้นการมี ส่วนร่วม และสามารถพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้ผู้รับการนิเทศพัฒนาการจัดการเรียนรู้ หรือการจัดการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียน
6. การติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ข้าพเจ้าได้นิเทศ กำกับ ติดตาม และประมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาได้บรรลุผลตามแผนการนิเทศ โดยใช้เทคนิคการนิเทศที่หลากหลาย ด้วยการนิเทศแบบ ร่วมพัฒนา และ Coaching and Mentoring ควบคู่กับการนิเทศภายใน ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาให้พัฒนาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
7. การรายงานผลการนิเทศ
ข้าพเจ้าจัดทำจัดทำผลการรายงานการนิเทศ สอดคล้องกับแผนนิเทศการศึกษา โดยวิเคราะห์ผลการนิเทศ เพื่อช่วยเหลือ แก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
📚 ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
8. การวางแผนการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการจัดการศึกษา
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับศึกษานิเทศก์ในกลุ่มงานนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษาใน
การวางแผน สนับสนุนและพัฒนาการจัดการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการ พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อให้สถานศึกษามีความเข้มแข็งในการ บริหารและการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพได้มาตรฐานเท่าเที่ยมกันโดยยึดโรงเรียนเป็นฐาน ส่งผลให้ผู้เรียนทั้งในระบบนอกระบบ และตามอัธยาศัย เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์และเป้าหายของการศึกษา
9. การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษา/หน่วยงานการศึกษา
ข้าพเจ้าได้วางแผนการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการจัดการศึกษา โดยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและความต้องการจำเป็น วิเคราะห์เอกสาร สารสนเทศที่เกี่ยวข้องโดยเน้นการมีส่วนร่วม เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษา โดยส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงาน องค์กร หรือสถานประกอบการ รวมถึงภูมิปัญญาหรือผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ให้มามีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยเป็นแบบย่างในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษา
10. การติดตามประเมินผลการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
ข้าพเจ้าได้วางแผนการนิเทศติดตาม ประเมินผล การส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษาเน้นการมีส่วนร่วม โดยเป็นแบบอย่าง และสามารถจัดการศึกษาได้บรรลุตามพันธกิจ มีการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำรายงานสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาต่อสถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษา
📚 ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
11.การพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ เพื่อการศึกษาสมรรถนะทางวิชาชีพศึกษานิเทศก์
ในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ข้าพเจ้าได้พัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะในการนิเทศ โดยการเข้าร่วมอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ กับกลุ่มเครือข่ายพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อศึกษาเทคนิควิธีการ นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการนิเทศการศึกษา และประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้ และการจัดการศึกษาการนำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การพัฒนา คุณภาพ ผู้เรียน รวมถึงการ พัฒนานวัตกรรม การจัดการ เรียนรู้ที่มีผลต่อคุณภาพครูและ ผู้เรียนและเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านการ นิเทศการจัดการเรียนรู้และการนิเทศติดตาม
12. การเป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง วิชาชีพ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการศึกษา
เป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้ และ การจัดการศึกษา นำความรู้ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการนิเทศการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครู และผู้เรียน เป็นแบบอย่าง
13. การเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ และการจัดการศึกษา และบริการวิชาการแก่หน่วยงานการศึกษาหรือหน่วยงานต่าง ๆ
เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการนิเทศ การจัดการเรียนรู้และการจัดการศึกษา และบริการวิชาการแก่หน่วยงานการศึกษา หรือหน่วยงานต่าง ๆ